Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

KỸ THUẬT TRỒNG XÀ LÁCH BÚP

Giới thiệu

Xà lách búp có thể trồng quanh năm. Phù hợp trồng khi thời tiết mát mẻ, ưa ẩm. Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, mau thu hoạch.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc xà lách búp

1. Chuẩn bị đất trồng

  • Xà lách búp ưa đất tơi xốp, nhẹ, nhiều mùn, tầng canh tác dày, thoát nước tốt. Làm sạch cỏ dại. Rải vôi, tưới nước trước khi cày xới để diệt một số nấm hại trên mặt đất tồn tại từ các vụ trước.
  • Lên luống rộng khoảng 1m, cao 7 – 10cm để chống úng nước. 

2. Xử lý hạt giống

Hạt giống xà lách có vỏ rất mỏng nên có thể gieo trực tiếp, hoặc ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong khoảng 1 – 2 tiếng rồi đem gieo…

3. Gieo trồng

  • San phẳng bề mặt đất trồng rồi tưới ẩm. Gieo đều hạt giống xà lách búp rồi phủ lên 1 lớp đất mỏng, tưới giữ ẩm chờ hạt nảy mầm. Sau khoảng 7 – 10 ngày hạt sẽ nảy mầm.
  • Sau khoảng 18 – 20 ngày gieo, cây sẽ cho 4 – 6 lá, đem trồng với khoảng cách cây cách cây 20cm, hàng cách hàng 22cm. 
  • Cho cây vào hốc, lấp đất, ấn nhẹ, tưới giữ ẩm 2 lần/ngày trong tuần đầu tiên để cây bén rễ hồi xanh. Trồng cây vào lúc chiều mát, trồng xong cần tưới đủ ẩm để cây con nhanh chóng phục hồi.

4. Chăm sóc

  • Tưới nước: Khi cây đã phát triển, tưới nước 1 lần/ngày, vào vụ mưa có thể ít hơn, 2-3 ngày/lần tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể. Nên tưới nhỏ giọt để hạn chế tổn thương rau, mùa mưa cần chú ý thoát nước để hạn chế sâu bệnh và ngập úng. Sau khi bón phân thì tưới nước vừa đủ để đảm bảo phân tan.
  • Bón phân: Nên sử dụng các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai mục để bón lót trước khi gieo hạt giống rau xà lách. Ngoài ra sau khi trồng khoảng 13 – 15 ngày có thể sử dụng phân vô cơ (NPK 30-9-9 hoặc NPK 19-19-19) để bón thúc. Có thể dùng thêm phân bón lá. Nên cách ly 15-20 ngày sau khi bón mới tiến hành thu hoạch.
  • Làm cỏ: cần chú ý làm cỏ sạch trên luống, rãnh và xung quanh vườn, làm cỏ trước khi bón phân kết hợp xới đất tơi xốp.

5. Thu hoạch

Xà lách búp sau trồng từ 30 – 35 ngày là có thể thu hoạch được, thì có thể thu hoạch. Khi thu dùng dao cắt sát gốc, chỉ nên thu hoạch 1 lần.

Danh mục tin tức