Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

HƯỚNG DẪN TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG BẰNG HẠT SIÊU ĐƠN GIẢN

Được ví như những hoa mặt trời nhỏ, hướng dương là một loại hoa có sức sống mãnh liệt mang năng lượng tích cực đến với mọi người. Đây cũng là một loài hoa được rất nhiều người yêu thích không chỉ vì vẻ đẹp bên ngoài mà chúng còn rất dễ trồng và chăm sóc. Vậy bạn đã sẵn sàng tô điểm sắc vàng rực rỡ cho vườn hoa của mình chưa? Hãy cùng chúng tôi trồng hoa hướng dương ngay nhé!

1. Đặc điểm của hoa hướng dương

Hoa hướng dương thường có tên gọi là hoa mặt trời, thiên quỳ tử, quỳ hoa tử. Đây là một loại hoa thuộc họ nhà cúc, chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mỹ. Đây là một loại có thân to thẳng và có lông cứng. 

Lá của cây hoa mặt trời thường mọc so le nhau, có cuốn dài, phiến lá hình trứng đầu nhọn, phía dưới hình tim và mép có răng cưa, tất cả 2 mặt lá đều có lông màu trắng. Hướng dương là cây được xếp vào loại chịu hạn tốt sợ lạnh nên thường thích hợp trồng vào mùa xuân lúc có thời tiết ấm áp. 

Hoa hướng dương vàng cam nhuỵ nâu F1 FAM 57

Hoa hướng dương F1 vàng chanh nhuỵ xanh FAM 51

  • Thời vụ: Hiện nay ở Việt Nam, hoa hướng dương thường được trồng mỗi năm 2 lần, vụ chính sẽ rơi vào mùa hè, khoảng tháng 4 đến tháng 5. Vụ thu hoạch tiếp theo từ tháng 11 đến tháng 12.

  • Điều kiện thời tiết: Người trồng hoa cần quan sát điều kiện thời tiết để chắc chắn rằng đã qua mùa sương giá thì mới gieo hạt hướng dương. Nhiệt độ nảy nầm thích hợp cho hoa vào khoảng 12°C, cây non có thể chịu nhiệt độ đến dưới -5°C. 

  • Ánh sáng: Hoa hướng dương cần ánh sáng mặt trời trực tiếp trong ít nhất sáu giờ một ngày. Hoa hướng dương cũng nghiêng về phía ánh sáng mặt trời, vì vậy hãy nhớ rằng nếu bạn muốn hoa hướng dương nghiêng về hướng nào, bạn hãy để anh sáng mặt trời chiếu vào hướng đó.Chuẩn bị dụng cụ trồng hoa hướng dương

  • Hạt giống hoa hướng dương: Có thể mua tại cửa hàng bán hạt giống, nên chọn hạt giống hướng dương F1 vì chúng đạt chất lượng, hạt to tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển tốt. 

  • Đất trồng: Hoa hướng dương phù hợp với mọi loại đất khác nhau chỉ cần đảm bảo đất đủ dinh dưỡng để cây phát triển, không có nấm bệnh, khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể chọn một trong những loại đất sau: đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa. 

2. Cách trồng hoa hướng dương bằng hạt Kỹ thuật trồng hoa hướng dương

  • Bước 1: Ngâm hạt hướng dương vào nước ấm (tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh), thời gian ngâm khoảng 8 tiếng. Cách làm này giúp hạt dễ tách vỏ và nảy mầm. Chú ý để hạt ở nơi thoáng mát và được tiếp xúc nhẹ với ánh sáng mặt trời thì càng tốt. Thời điểm tốt nhất để gieo hạt là qua mùa sương giá nhé!

  • Bước 2: Đổ đất trồng vào bầu ươm, cách miệng bầu chừng 2 cm. Đất trồng bên trên.

 – Dùng tay ấn nhẹ hạt xuống đất khoảng 1 – 1,5 cm, phần đầu hạt nhọn hướng lên trên, phủ lên bề mặt một lớp đất mỏng. Mỗi bầu ươm chỉ nên ươm 1 hạt để sau này dễ tách ra trông riêng.

Lưu ý: Mỗi ngày dùng bình xịt tưới nước 1 lần vào sáng sớm. Tưới lượng nước vừa đủ, tránh khiến hạt bị úng. 

  • Bước 3: Sau 7 – 10 ngày, hạt giống hoa hướng dương sẽ nảy mầm, các bạn nên để cây ở trong nhà nơi có ánh sáng Mặt trời.

  • Bước 4: 

– Khi cây đã cao được khoảng 40 cm, các bạn có thể đem cây ra trông xuống đất ở ngoài trời và chú ý cần cắm một cây tre hoặc thanh gỗ nhỏ, dùng dây buộc phân thân của hoa vào chúng để giúp cây cứng cáp, không bị gãy đổ.

– Khi cây phát triển đến khoảng 4 tháng thì các bạn cần tăng cường bón phân loãng cho cây, cứ 10 ngày thì lại bón 1 lần. 

3. Cách chăm sóc hoa hướng dương 

  • Kích thích sự phát triển tối đa của hướng dương bằng cách giữ ẩm đất và bón phân hai tuân một lần. 

  • Khi cây đã bén rễ hội xanh, di chuyển chậu cây ra chỗ có nhiều ánh nắng vì hướng dương lùn là loài hoa ưa nắng. 

  • Vào buổi sáng sớm và chiều tối, tưới nước cho cây. Chỉ nên dùng bình tưới loại nhỏ, tưới nhẹ nhàng, lượng nước vừa phải. 

  • Mỗi tháng 1 lần, bón bổ sung phân hữu cơ hoặc phân NPK hòa loãng với nước để tưới cho cây. 

  • Nhổ cỏ dại, xới đất quanh gốc giúp cây phát triển tốt hơn. 

  • Sâu bướm và một là 2 loại sâu bệnh thường gặp khi hướng dương lùn phát triển.

  • Có thể phun thuốc bảo vệ thực vật trước khi cây bước vào thời kỳ trưởng thành. 

  • Kể từ khi gieo hạt 60 – 70 ngày, cây sẽ nở hao rực rỡ.

Hoa hướng dương vàng cam nhuỵ nâu F1 FAM 57

Bắt các loại sâu bệnh như sâu bướm và một trong suốt quá trình phát triển của cây, đồng thời ngắt những lá úa. Hoa hướng dương rất dễ trồng và cần ít thời gian chăm sóc nên đây là loại cây thường được dùng để giúp trẻ làm quen với công việc làm vườn. Thường xuyên bón phân NPK, phân bón lá giúp cây sinh trưởng tốt nhất. Kiểm soát cỏ dại, diệt nấm móc, vi khuẩn bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật khi thấy các dấu hiệu bất thường trên cây. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài Hướng dẫn cách trồng hoa hướng dương bằng hạt tại nhà. Hy vọng qua bài viết Hướng dẫn cách trồng hoa hướng dương bằng hạt này sẽ giúp các bạn có thể tự trồng cho mình 1 chậu hoa hướng dương ưng ý nhất. Chúc các bạn thành công.

Danh mục tin tức