Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

CÁCH TRỘN ĐẤT VÀ CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG CÂY HIỆU QỦA VỚI MỌI LOẠI CÂY TRỒNG

Trồng cây gì cũng vậy, trước khi trồng cây thì trộn đất là công đoạn quan trọng và không thể thiếu với mọi loại cây trồng. Nhưng trộn đất trồng cây như thế nào cho đúng, sau mỗi vụ mùa cần cải tạo đất ra làm sao và cần bổ sung phân gì và chất dinh dưỡng gì cho đất trộn trồng cây thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là các bước làm chi tiết hướng dẫn bạn cách trộn đất trồng cây đơn giản, và hiệu quả với mọi loại cây trồng.

1. Cách trộn đất trồng rau sạch

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu trộn đất trồng cây

Cách trộn đất trồng cây dưới này, FAM sẽ trộn theo tỷ lệ 4:1:1:1 nên các bạn cần chuẩn bị.

  • 4 bao đất: đất tribat.
  • 1 bao phân: phân bò cho giai đoạn đầu bón lót.
  • 2 bao giá thể : 1 bao xơ dừa và 1 bao trấu sống, nếu bạn kỹ hơn thì có thể sử dụng xơ dừa đã qua xử lý và phân bò đã ủ hoai, những cái này bạn có thể mua ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp nhiều lắm.
  • 1 bao Phân trùng quế.
  • 1 bao emuniv.
  • 1 bao nấm đối kháng trichoderma nano.

Phân gà bạn có thể sử dụng phân gà tự ủ hoặc mua phân gà diramit của Nhật về sử dụng. Hoặc bạn có thể tự ủ hoai phân bò và xử lý xơ dừa tại nhà.

Phân bò được ủ hoai sẽ mềm mịn dễ thẩm thấu cho rễ cây.

Dùng phân trùng quế và phân gà để bổ sung thêm chất dinh dưỡng, và độ màu mỡ cho cây sau khi trộn vào đất trồng cây.

Lưu ý khi sử dụng trấu sống: Trấu sống không phải là thành phần làm sót đất. Nhưng khi trộn đất trồng cây, bạn nên chú ý đến tỷ lệ trấu sống trong đất. Chỉ nên trộn với 10% – 15% trấu. Vì khi trộn với tỷ lệ cao thì nó sẽ làm đất trộn trồng cây bị lỏng, xốp, sẽ bị mất nước nhiều cho đất trồng cây và bộ rễ của cây sẽ không bám chắc được vào đất, dễ bị lung lay, ngã nghiêng khi gặp gió.

Chuẩn bị những nguyên liệu để trộn đất trồng cây hiệu quả.

1.2. Bắt đầu cách trộn đất trồng cây

Đầu tiên khui hết các bao đã chuẩn bị gồm 4 bao đất, 1 bao phân bò, 1 bao xơ dừa và 1 bao trấu sống đổ hết ra sân, sau đó thêm 1 bao 10kg phân trùng quế và 5kg phân gà đổ bên trên đống mà mình đã chuẩn bị sẵn.

Khi đổ đất tribat, phân và giá thể ra đất nên đổ chung một chổ để trộn cho dễ, vì dù gì thì các thành phần trên cũng phải hòa trộn vào nhau.

Quan trọng khi trộn đất trồng cây bắt buộc phải có emuniv và nấm đối kháng trichoderma nano.

Khi thực hiện cách trộn đất trồng cây chúng ta nên chuẩn bị thật kỹ nấm đối kháng trichoderma nano này, bởi vì loại nấm đối kháng này nó sẽ xử lý xenlulozo của trấu sống và xơ dừa. Và xử lý luôn một số phân hữu cơ để giúp cho quá trình trộn đất trồng cây sẽ giàu dinh dưỡng, giàu vi sinh hơn, hơn nữa nấm đối kháng trichoderma nano khi trộn vào đất trồng cây, khi phát triển nó cũng kìm hãm sự tăng trưởng của các loại nấm, vi khuẩn gây hại khác.

Sau khi trộn các thành phần theo tỷ lệ 4:1:1:1 lại với nhau thì chúng ta tiếp tục rắc nấm đối kháng và chế phẩm emuniv lên bên trên và trộn qua trộn lại đều tay.

Trộn qua một lần rồi nhớ trộn lại thêm một lần nữa, cố gắng trộn càng đều càng tốt.

Vậy là trộn xong rồi đó, cách trộn đất trồng cây này đảm bảo phù hợp với các tất cả các loại cây. Từ cây ăn quả trồng trong chậu, đến trồng rau trên sân thượng. Thậm chí có thể áp dụng công thức này cho quy mô canh tác lớn như các nông trại, các mô hình trồng rau sạch.

Như vậy với cách trộn đất trồng cây như thế này thì các bạn có thể ra chậu và trồng cây ngay lập tức được rồi. Còn bạn nào kỹ hơn nữa thì có thể ra chậu rồi dùng màng nilong đậy lại để ủ thêm khoảng 1 tuần nữa rồi mới trồng, với cách này thì hiệu quả sẽ còn nhân đôi nữa.

Các bước trộn đất trồng rau chuẩn.

Khi áp dụng cách trộn đất trồng cây này đảm bảo không lo ngập úng rễ cây khi tưới nước, cây phát triển tốt không lo mầm bệnh tấn công.

Trộn đất trồng rau vào chậu.

2. Cách cải tạo đất trồng rau sạch

Loại đất nào cũng vậy, sau một thời gian canh tác đất sẽ mất đi chất dinh dưỡng và dần trở nên chai, cứng, không còn tơi xốp, khó thoát nước. Đó là nguyên nhân khiến cho việc trồng rau của bạn gặp khó khăn, rau trồng bị còi cọc, thiếu dinh dưỡng. Để giải quyết vấn đề trên bạn cần cải tạo đất trồng để cung cấp dinh dưỡng, tạo độ tơi xốp cho đất.

Sau đây là 3 cách cải tạo đất với từng loại phân khác nhau và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

2.1. Cải tạo đất với các loại phân hữu cơ

Với những loại đất trồng đã bị bạc màu bạn nên dùng phân bò đã qua xử lý để cải tạo đất. Loại phân này không có mùi giúp đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng

Cách thực hiện: trộn theo tỷ lệ 1 bao phân bò 10dm3 + 1 bao đất tribat 10dm3 sử dụng được khoảng 5 khay nhựa trồng rau cỡ lớn hoặc 8 khay cỡ nhỏ. Nếu bạn trồng bằng thùng xốp thì được 5 thùng.

các loại phân hữu cơ và cách cải tạo đất

Cải tạo đất sử dụng các loại phân hữu cơ

2.2. Cải tạo đất trồng với phân bón vi sinh

  • Phân vi sinh là loại phân không gây nóng cho đất trồng, bạn nên bón theo tỷ lệ để kích thích bộ rễ của cây phát triển, loại phân này rất lành đối cới cây trồng
  • Cách thực hiện: tỷ lệ trộn 1 bao phân vi sinh 10dm3 + 1 bao tribat sử dụng cho 9 khay nhựa trồng rau cỡ lớn, loại nhỏ được 15 khay và được 10 thùng xốp.

Cải tạo đất trồng với phân bón vi sinh

2.3. Cải tạo đất trồng với phân trùn quế

Sử dụng phân trùn quế cải tạo đất là rất tốt vì nó sẽ hủy các chất hữu cơ còn tồn đọng lại trong quá trình trồng và thu hoạch. Phân trùn quế rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn khi trồng cây không phải bón thêm bất kỳ loại phân nào khác.

Cách thực hiện: tỷ lệ trộn 1 bao phân trùn quế 10kg + 1 bao đất tribat, đất giá thể sẽ dùng được 10-12 khay nhựa  trồng rau loại to, 15 khay nhỏ , 10 thùng xốp…

Với những loại đất khác nhau mà ta có những cách cải tạo phù hợp, việc cải tạo đất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong rau được tốt hơn, tăng khả năng nảy mầm của rau, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Giúp rau khỏe mạnh chống lại được các bệnh tật, côn trùng gây hại, nấm mốc.

Qua những chia sẻ về cách trộn đất và cách cải tạo đất trồng rau sạch, rất mong bài chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức trong việc trồng rau sạch tại nhà của mình.

Danh mục tin tức