Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

KỸ THUẬT TRỒNG DƯA LÊ SIÊU NGỌT

Hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa lê siêu ngọt

1. Chuẩn bị đất

- Dưa lê siêu ngọt ưa các loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, tốt nhất là đất phù sa. Đất phải đảm bảo tơi xốp và thoát nước tốt. 

- Làm sạch cỏ dại, cày bừa thật kỹ. Rãi vôi để diệt mầm bệnh có trong đất (30 – 40kg/ sào Bắc Bộ 360m2) trước khi lên luống 15 ngày. 

- Lên luống cao 25 – 30cm, rãnh rộng 30 – 35cm, chiều rộng luống tuỳ thuộc vào cách trồng hàng đôi hay hàng đơn. Thiết kế luống cao ở giữa và thoải dần về hai bên. 

- Nên sử dụng màng phủ chuyên dụng.  

- Không trồng hạt giống dưa lê siêu ngọt trên đất đã trồng cà chua, cà pháo, bí, khoai tây, ớt, dưa và ruộng cây trồng trước đã bị héo xanh. Cây dưa lê không cần trồng luân canh triệt để như dưa hấu, tuy nhiên không nên trồng liên tục trên một mảnh đất. Nên trồng luân canh với lúa, bắp, gối vụ cáng lâu càng tốt.

2. Xử lý hạt giống

Ngâm hạt giống trong nước sạch 2 giờ, sau đó cho hạt vào khăn ẩm và ủ khoảng 24 – 36 giờ để hạt nứt nanh rồi gieo hạt vào bầu ươm.

3. Gieo trồng

- Gieo hạt vào đất, sau đó phủ 1 lớp đất mỏng lên trên và tưới nước giữ ẩm. Có thể gieo hạt giống trong chậu hoặc trồng thẳng ở đất vườn.

- Sau khoảng 1 tuần hạt giống dưa lê siêu ngọt bắt đầu nảy mầm, lúc này cần tưới nước với lượng vừa đủ để cây phát triển. Khi cây ra 2 lá thật (sau gieo khoảng 10 – 14 ngày) thì đem trồng vào đất. Có thể cho bò đất hoặc leo giàn.

- Mật độ trồng:

  • Trồng leo giàn: Trồng hàng đôi với khoảng cách cây cách cây 0,5m x hàng cách hàng 1,5m. Mật độ khoảng 2.500 cây/1.000m2. 
  • Trồng bò đất: Trồng hàng đôi với khoảng cách cây cách cây 0,4cm, hàng cách hàng 3m. Mật độ khoảng 1.600 – 1.700 cây/1.000m2.

4. Chăm sóc

* Tưới nước: 

  • Thường xuyên để giữ ẩm cho đất, nhưng cũng phải luôn thông thoáng. Nhu cầu về nước của cây dưa lê siêu ngọt khá đặc biệt, nếu tưới quá nhiều nước cây sẽ tăng trưởng quá mạnh dẫn đến nhanh xuống sức và khó đậu quả.
  • Từ khi trồng cây con cho đến khi cây trưởng thành chỉ tưới lượng nước vừa đủ để cây không phát triển quá mạnh. Khi cây chuẩn bị ra hoa thì giảm lượng nước tưới để cây dễ đậu quả. Cây nở hoa được 5 – 7 ngày thì cần duy trì lượng nước vừa đủ, đến khi trước thu hoạch 10 ngày thì giảm lượng nước tưới để không ảnh hưởng đến chất lượng quả.

* Bón phân: 

  • Bón lót:  sử dụng phân chuồng hoai mục (hoặc phân hữu cơ vi sinh), supe lân, ure và kali theo tỷ lệ phù hợp.
  • Bón thúc: chia làm 3 lần bón thúc, sử dụng phân đạm và kali theo tỷ lệ bằng nhau

                  + Lần 1: sau khi trồng 15 – 20 ngày

                  + Lần 2: khi hoa cái nở

Danh mục tin tức